top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảTDental phanmemnhakhoa

4 hệ thống robot nổi bật đã được ngành y tế ứng dụng trong chữa bệnh



Theo Bộ Y tế, 4 hệ thống robot nổi bật đang được ngành y tế ứng dụng gồm robot phẫu thuật nội soi Da Vinci, robot phẫu thuật cột sống Renaissance, robot phẫu thuật khớp gối và khớp háng Makoplasty, robot phẫu thuật thần kinh Rosa.


Đánh giá về mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ số trong ngành y tế Việt Nam hiện nay, Bộ Y tế cho biết, ngành đã tiếp cận các công nghệ số như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn


Robot phẫu thuật nội soi Da Vinci

Khoa tiêu hóa: Nội soi robot cắt túi mật; Điều trị luồng trào ngược dạ dày thực quản; nội soi robot điều trị co thắt tâm vị Heller kết hợp tạo van chống trào ngược; cắt đoạn dạ dày, lách, đại tràng phải; thoát vị bẹn; u nang ống mật chủ; điều trị teo mật (Phẫu thuật Kasai); phình đại tràng bẩm sinh…


Khoa Tiết niệu – Sinh dục: Nội soi robot cắt thận, u thận, cắt thận và niệu quản do u đường bài xuất; tiền liệt tuyến…


Khoa Sản phụ khoa: Nội soi robot cắt tử cung toàn bộ, cắt tử cung bán phần; nối vòi tử cung trong điều trị vô sinh; điều trị ung thư buồng trứng; bóc u xơ tử cung; bóc/cắt u buồng trứng; điều trị viêm phần phụ....


Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực tuyến. Robot Da Vinci thường chỉ xuất hiện trong các bệnh viện hiện đại nhất thế giới tại Singapore, Mỹ, Nhật... nay đã có mặt tại Trung tâm phẫu thuật Robot tư nhân đầu tiên tại Việt Nam (thuộc Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City)


Robot phẫu thuật cột sống Renaissance

Phẫu thuật các bệnh về cột sống bằng robot đã được Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức thực hiện đầu tiên tại Việt Nam vào cuối năm 2012 và đến nay đã có hơn 600 bệnh nhân được áp dụng phương pháp này. Điều đáng nói là không ghi nhận một biến chứng nào từ bệnh nhân, dù đây là một kỹ thuật mới.


PGS. TS. Nguyễn Văn Thạch, Chủ tịch Hội Chấn thương chỉnh hình Việt Nam cho biết, trong lĩnh vực cột sống, robot được áp dụng trong các can thiệp lối sau, đặc biệt trong phẫu thuật ít xâm lấn đem lại ưu thế vượt trội. Trong suốt quá trình phẫu thuật, hệ thống robot giúp bác sĩ phẫu thuật định vị vị trí theo kế hoạch đã vạch sẵn với độ chính xác cao nhất.

Trên thế giới, ứng dụng robot hỗ trợ phẫu thuật cũng đã được triển khai trong những năm gần đây và ngày càng được hoàn thiện hơn về công nghệ, kỹ thuật. Robot nâng cao độ chính xác của phẫu thuật, giảm tối đa nguy cơ phơi nhiễm tia X của phẫu thuật viên và người bệnh.


Robot phẫu thuật khớp gối và khớp háng Makoplasty

Hệ thống robot phẫu thuật thần kinh và phẫu thuật khớp hiện đại nhất hiện nay, được sản xuất tại Mỹ, cho phép các bác sĩ tiến hành phẫu thuật với sự xâm lấn tối thiểu và độ chính xác cao, hiệu quả, an toàn vượt trội, giúp bệnh nhân ít mất máu, ít đau, giảm nguy cơ tai biến và mau hồi phục. Một số loại bệnh lý được chỉ định phẫu thuật bằng Robot tại Bệnh viện Bạch Mai gồm: thay khớp gối, khớp háng, phẫu thuật nội soi bệnh lý não thất, bệnh thần kinh chức năng…


Robot phẫu thuật thần kinh Rosa

Robot Rosa của hãng Medtech, chuyên phẫu thuật thần kinh sọ não với ưu điểm ít xâm lấn và độ chính xác cao. Ngoài đặc tính định vị chính xác tổn thương trong sọ não, hệ thống robot này còn có thể lập trình quá trình cuộc mổ bằng hệ thống máy tính và trực tiếp tham gia vào cuộc mổ thông qua cánh tay của hệ thống robot.


Vì vậy, so với phương pháp mổ thông thường như phẫu thuật vi phẫu, nội soi hoặc phẫu thuật định vị hiện nay thì robot Rosa có những ưu điểm vượt trội như đạt độ chính xác cao nhất, ít gây sang chấn (ít thương tổn cho những bộ phận xung quanh) và rút ngắn thời gian phẫu thuật. Đặc biệt, robot ROSA có thể thực hiện được những phẫu thuật ở sâu như đặt điện cực não trong bệnh Parkinson hoặc các bệnh về động kinh.


11 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page