top of page
Tìm kiếm
  • Ảnh của tác giảTDental phanmemnhakhoa

Tiêu chuẩn GPP là gì? Vì sao nhà thuốc cần tuân thủ tiêu chuẩn GPP



Tiêu chuẩn GPP là thuật ngữ khá quen thuộc đối với những cá nhân, tổ chức theo ngành dược. Vậy tiêu chuẩn GPP là gì? Nó có vai trò quan trọng như thế nào mà các nhà thuốc phải đảm bảo thực hiện. Bài viết dưới đây sẽ phổ biến những thông tin cho đông đảo mọi người được biết nhé!


Tiêu chuẩn GPP là gì?

GPP (Good Pharmacy Practices) là “Thực hành tốt quản lý nhà thuốc”. GPP bao gồm các nguyên tắc cơ bản đảm bảo về trình độ chuyên môn và đạo đức trong thực hành nghề nghiệp tại nhà thuốc, chắc chắn việc sử dụng thuốc được chất lượng, hiệu quả và an toàn.


Có 5 tiêu chuẩn GPP

  • Tiêu chuẩn GMP (Good Manufacturing Pratice) là một phần của hệ thống quản lý chất lượng nhằm đảm bảo kiểm soát các điều kiện về nhà xưởng (cơ sở hạ tầng), điều kiện con người và kiểm soát các quá trình sản xuất để đạt những tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh cung cấp cho người tiêu dùng loại bỏ những nguy cơ nhiễm chéo và lẫn lộn.

  • Tiêu chuẩn GLP (Good Laboratory Practice) tiêu chuẩn này nhằm đảm bảo chất lượng phòng thí nghiệm và kiểm tra được chất lượng của sản phẩm dựa trên quy trình hệ thống đã được hoạch định sẵn.

  • Tiêu chuẩn GSP (Good Storage Practices) hay còn gọi là tiêu chuẩn thực hành tốt bảo quản thuốc. Tiêu chuẩn này đưa ra các quy định, nguyên tắc và hướng dẫn bảo quản thuốc từ khâu sản xuất, vận chuyển và phân phối đến tay người tiêu dùng. Áp dụng đối với các nhà xuất khẩu, sản xuất và tồn trữ thuốc

  • Tiêu chuẩn GPP (Good Pharmacy Practices) tiêu chuẩn này yêu cầu đáp ứng đầy đủ về trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp trong suốt quá trình hành nghề. Các nhà thuốc cần đáp ứng tiêu chuẩn GPP để đảm bảo việc cung cấp thuốc đúng, an toàn và chất lượng.

  • Tiêu chuẩn quốc tế GDP (Good Distribution Practices) tiêu chuẩn này đưa ra các yêu cầu nghiêm ngặt để đảm bảo chất lượng toàn diện của thuốc trong quá trình vận chuyển, phân phối đến người tiêu dùng.

GPP là tiêu chuẩn cao nhất trong 5 tiêu chuẩn thực hành tốt trong quy trình đảm bảo chất lượng thuốc, từ khâu sản xuất kiểm tra chất lượng - tồn trữ bảo quản - lưu thông phân phối đến tay người tiêu dùng. Từ năm 1996, Bộ Y tế đã từng bước ban hành và áp dụng tiêu chuẩn GMP, GLP, và GSP. Tháng 1 năm 2007, Bộ Y tế chính thức ban hành và áp dụng hai tiêu chuẩn còn lại (GDP và GPP) để bảo đảm tính đồng bộ và toàn diện từ sản xuất, lưu thông và phân phối lẻ. Tất cả đều vì mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả điều trị và an toàn cho cộng đồng. Như vậy, Nhà thuốc đạt chuẩn GPP là những nhà thuốc đã được đánh giá, kiểm định chất lượng và đạt yêu cầu tiêu chuẩn cao nhất về một nhà thuốc phục vụ tốt nhất cho nhân dân.


Nhà thuốc đáp ứng tiêu chí nào để đạt tiêu chuẩn GPP

Đáp ứng tiêu chuẩn về cơ sở vật chất:

Theo quy định, nhà thuốc, bệnh viện có diện tích đạt tiêu chuẩn có đầy đủ không gian bố trí, sắp xếp thuốc theo đúng quy chuẩn (khu trưng bày, khu bảo quản, khu mỹ phẩm…). Đảm bảo các trang thiết bị, phương tiện cần thiết về bảo quản thuốc như: nhiệt kế tự ghi, điều hòa, tủ lạnh, máy hút ẩm hoạt động 24/24 đảm bảo điều kiện bảo quản thuốc theo yêu cầu của nhà sản xuất. Với thuốc bán lẻ không kèm bao bì, dược sĩ bán thuốc ghi rõ tên thuốc, hàm lượng, nồng độ… Trong quá trình bán thuốc, dược sĩ sẽ tư vấn cách dùng thuốc, liều lượng, thời gian uống thuốc sao cho việc điều trị bệnh đạt được hiệu quả tốt nhất!


Đáp ứng tiêu chuẩn về nhân sự:

Người phụ trách nhà thuốc có trình độ chuyên môn bậc dược sĩ đại học và có chứng chỉ hành nghề. Toàn bộ các nhân viên nhà thuốc đều có trình độ chuyên môn nghề dược, được đào tạo, cập nhật kiến thức chuyên môn thường xuyên. Nhân viên nhà thuốc thực hành bán thuốc theo đúng quy định, đảm bảo lợi ích, an toàn cho người bệnh và tuân thủ các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp.

Đáp ứng tiêu chuẩn về hoạt động:

Thực hiện việc ghi chép, lưu trữ và bảo quản hồ sơ tối thiểu 1 năm tính từ thời điểm thuốc hết hạn sử dụng, không thực hiện các hành vi quảng cáo, lôi kéo khách hàng...


Đảm bảo việc mua thuốc, kiểm soát chất lượng, bán thuốc không kê đơn/kê đơn, theo dõi chất lượng thuốc, bảo quản thuốc, giải quyết các trường hợp thu hồi thuốc hay khiếu nại về thuốc,…

Việc xây dựng Nhà thuốc đạt GPP không chỉ đảm bảo lợi ích cho cộng đồng mà còn giúp nâng cao uy tín cho nhà thuốc và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ bao gồm cung cấp thuốc và tư vấn dùng thuốc. Góp phần đẩy mạnh việc kê đơn phù hợp, kinh tế và sử dụng thuốc an toàn, có hiệu quả.


>>> Xem thêm: Điều kiện kinh doanh phòng khám nha khoa theo tiêu chuẩn

2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page